Trường mầm non Thị Trấn Châu thực hiện hiệu quả chuyên đề "Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non""

Thứ sáu - 21/04/2017 21:59
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Diễn Châu, năm học 2016- 2017, trường mầm non Thị Trấn đã thực hiện tốt chuyên đề "Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non"
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN DIỄN CHÂU THỰC HIỆN
HIỆU QUẢ CHUYÊN ĐỀ “GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
“Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của cả dân tộc. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi chúng ta. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo để trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ. Đặc biệt giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết trung ương IV về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Giáo dục phát triển vận động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục vận động đúng cách thì có thể gây nên những dị tật trong sự phát triển cơ thể trẻ mà khó có thể khắc phục được. Vì vậy giáo dục phát triển vận động cho trẻ Mầm non là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của trường Mầm non nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
Nhưng thực tế hoạt động này thường khô khan cứng nhắc, khó thu hút trẻ. Hơn nữa, các bậc phụ huynh có xu hướng sợ con em bị va chạm, tổn thương khi tham gia các hoạt động vận động nên thường hạn chế cho trẻ vận động. Ở một số trường mầm non, các hoạt động thể chất, giáo dục phát triển vận động cũng chỉ gói gọn theo giáo trình giảng dạy cũ, không kích thích được sự tích cực, chủ động của trẻ. Những điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.
Trước tình trạng đó, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, giáo dục phát triển vận động cho trẻ ở bậc học mầm non. Ngoài việc duy trì thực hiện chương trình theo quy định, các trường mầm non cần tăng cường giáo dục phát triển vận động cho trẻ, chú trọng tăng cường thời lượng và nâng cao chất lượng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Phòng GD&ĐT Diễn Châu, trường mầm non Thị Trấn Diễn Châu đã thực hiện chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” một cách có hiệu quả.
Để thực hiện tốt chuyên đề này, bước đầu tiên nhà trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, tổ chức các tiết dạy thể nghiệm chuyên đề để học tập, rút kinh nghiệm. Tập trung chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các hoạt động phát vận động cho trẻ, tổ chức hội thi “Bé khỏe thông minh- nhanh nhẹn”, các buổi giao lưu các trò chơi dân gian, trò chơi vận động giữa các khối, lớp; tổ chức “ngày hội thể thao”, “tuần lễ thể thao”, Hội thi “Bé vui khỏe- thông minh- nhanh nhẹn”.... Đây là sân chơi thể thao vô cùng thú vị đối với trẻ mầm non.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức tập huấn chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổ chức các tiết dạy thể nghiệm về chuyên đề giúp giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp, tích cực làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề, giúp trẻ hứng thú với các hoạt động vận động nhằm phát triển thể chất.
hoi thi be khoe mang non
Dạy thể nghiệm chuyên đề GDPTVĐ, đề tài “Đi trong đường hẹp”
cho trẻ 24- 36 tháng
Vào dịp 20/11, để thi đua “Dạy tốt- học tốt” lập thành tích kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt nam và nhằm thực hiện tốt chuyên đề, Trường Mầm non Thị Trấn Diễn Châu tổ chức hội thi “Bé khỏe thông minh” dành cho các bé khối mẫu giáo lớn. Hội thi nhằm giúp trẻ phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền, dẻo dai và khéo léo, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và phát triển trí thông minh, tư duy của trẻ. Hội thi tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho trẻ đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự tham gia phối hợp của các bậc cha mẹ, cộng đồng nhằm tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo giáo dục cho trẻ lứa tuổi mầm non tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội.
Để tham gia hội thi, các bé phải trải qua 3 phần thi:
-         Phần thi thứ nhất: Bé khỏe bé đẹp
-         Phần thi thứ 2: Rung chuông vàng
-         Phần thi thứ 3: Chung sức
     Ở phần thi thứ nhất: “Bé khỏe bé đẹp”, Lần lượt thí sinh của các lớp biểu diễn tiết mục erobic
        Với thông điệp “Hãy làm sạch biển”, tập thể lớp lớn A biểu diễn tiết mục: “Bé yêu biển lắm” với những động tác hết sức sôi động được các bé thể hiện một cách rất chuyên nghiệp đây là một tiết mục mở màn xuất sắc.

 
         Với biệt danh “Những ngôi sao xanh”, các bé đến từ lớp lớn B mang đến hội thi thông điệp “Mầm non là tương lai của đất nước”. Với những động tác dứt khoát, mạnh mẽ đã đem đến cho hội thi một tiết mục vô cùng đặc sắc.
 

 
        “Trường là nhà, cô giáo là mẹ, các cháu là con”. Đến với hội thi, tập thể lớp lớn C biểu diễn tiết mục: “Nhà mình rất vui”, tiết mục được các bé thể hiện các động tác vô cùng nhịp nhàng và uyển chuyển, được dàn dựng rất công phu và chuyên nghiệp.

 
Với biệt danh “Những nghệ sỹ tý hon”, các bé đến từ lớp lớn D mang đến hội thi thông điệp “Tôi yêu Việt nam”. Với trang phục áo đỏ sao vàng, các bé tới từ lớp lớn D đã làm nóng sân khấu với những động tác hết sức sôi động, rất đều và đẹp qua bài hát “Nối vòng tay lớn”.

 
Như một vườn hoa đua nhau khoe sắc thắm, các bé đến từ lớp lớn E mang đến hội thi thông điệp “Hãy bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”. Hãy hòa mình cùng các bạn nhỏ lớp lớn E với những động tác đẹp mắt và nhịp nhàng nhưng cũng không kém phần sôi động, các bé đã đem đến hội thi một tiết mục vô cùng đặc sắc qua bài hát “Chúc xuân”.

 
 
Phần thi thứ 2: Thử tài bé yêu: Mỗi đội chọn 10 bạn, tham gia trả lời câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. Ở phần thi này các bé phải trả lời 20 câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra (trong đó 10 câu dành quyền trả lời, 10 câu giơ đáp án đúng). Các bé phải thật tinh tai- suy nghĩ nhanh và nhanh tay để dành quyền trả lời và trả lời đúng.
Ở phần thi này các bé phải nhanh tay rung chuông giành quyền trả lời các câu hỏi của ban tổ chức gồm: Toán, chữ cái, MTXQ, giải câu đố, kỹ năng sống,…
 

Tìm chữ cái còn thiếu trong từ?
 

Hành vi nào đúng, hành vi nào sai?

Các bé lớp lớn A trong phần thi “Thử tài bé yêu”
Phần thi thứ 3: Chung sức (Trò chơi chuyền trứng)
-  Luật chơi: Mỗi đội 10 bạn
- Cách chơi: Trẻ đứng thành hàng dọc, khi có hiệu lệnh trẻ đứng đầu hàng bỏ trứng lên thìa, ngậm cán thìa vào miệng. Nhiệm vụ của các bé là đi theo huớng thẳng mắt nhìn về phía trước và giữ thăng bằng sao cho trứng không bị rơi, về đến đích thì bỏ trứng vào rổ, sau đó chạy nhanh về đập vào vai bạn, bạn khác lại tiếp tục chuyền trứng (Quả trứng nào bị rơi thì sẽ không được tính). Thời gian cho trò chơi là 1 bản nhạc, kết thúc bản nhạc đội nào chuyển được nhiều trứng về kho đội đó sẽ chiến thắng.
(Chèn ảnh)
Qua trò chơi này đã luyện cho trẻ kỹ năng nhanh hẹn, giữ thăng bằng tốt và tinh thần tập thể cao.
Vào dịp tết Nguyên Đán, nhà trường đã tổ chức “Lễ hội mừng xuân” cho trẻ, trong phần hội, nhà trường đã tổ chức giao lưu các trò chơi dân gian như: Chơi “ném còn”, nhảy sạp, kéo co,... các bé được hòa mình vào thế giới trẻ thơ thật tự nhiên, thoải mái.  

Trò chơi “Ném còn”

Các bé Nhảy sạp

Các bé chơi kéo co
Ngoài ra nhà trường còn tổ chức “Ngày hội thể thao”, “Tuần lễ thể thao”, “giao lưu trò chơi vận động” đã thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và tất cả các bé trong nhà trường.

Các bé đồng diễn thể dục trong “Ngày hội thể thao”
 

Các bé 5 tuổi chơi bóng rổ trong “Tuần lễ thể thao”

Các bé khối MG nhỡ thi đi xe đạp trong buổi “Giao lưu trò chơi vận động”
 
Tuy diện tích không rộng nhưng nhà trường đã dành một khoảng không gian để bố trí khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Khu vui chơi phát triển vận động được trồng bằng cỏ ba lá,
san VĐ 2một loại cỏ tự nhiên rất mềm, êm giúp trẻ thoải mái vận động.
Khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ
Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau.               Giáo dục phát triển vận động làm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, những bài tập vận động có nhịp điệu kết hợp với âm nhạc giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc về nhịp điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế khéo léo đặc biệt là hoạt động tạo hình…giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Giáo dục phát triển vận động không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Sau 2 năm thực hiện chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, Trường mầm non Thị Trấn Diễn Châu đã thu được kết quả đáng khích lệ: tỷ lệ trẻ thấp còi giảm từ 12,6% xuống còn 5,7%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 8,7% xuống còn 2,1%. Trẻ khỏe mạnh, mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng vận động tốt. Đạt giải nhất hội thi “Bé khỏe- thông minh- nhanh nhẹn” cấp cụm. Điều này đã khẳng định sự nỗ lực cố gắng của cô và trò trường mầm non Thị Trấn Diễn Châu trong việc thực hiện chuyên đề.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Xuân- Hiệu trưởng trường MN Thị Trấn Diễn Châu

Nguồn tin: Tin nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết